ഒക്ടോബർ 8-ന് നടക്കുന്ന 57-ാമത് ജിഎസ്ടി കൗൺസിൽ (GST Council) യോഗത്തിൽ പരോക്ഷ നികുതി നിരക്കുകളിൽ വലിയ മാറ്റങ്ങൾ വരുത്തുന്നതിന് പകരം, ഭരണപരവും ഘടനാപരവുമായ പരിഷ്കാരങ്ങൾക്കാണ് ധനമന്ത്രാലയം മുൻഗണന നൽകുന്നത്. ഭാവിയിൽ നികുതി നിരക്ക് മാറ്റങ്ങൾ വർഷത്തിലൊരിക്കൽ മാത്രം (ഏപ്രിൽ 1 മുതൽ നിലവിൽ വരുന്ന രീതിയിൽ) നടപ്പിലാക്കുന്ന സംവിധാനവും യോഗത്തിൽ ചർച്ച ചെയ്യുമെന്ന് കരുതുന്നു.
ഇൻപുട്ട് ടാക്സ് ക്രെഡിറ്റ് (ITC) സുതാര്യത: ഉപഭോക്താവ് കൃത്യമായ ഇൻവോയ്സ് കൈവശം വയ്ക്കുകയും നികുതി തുക പൂർണമായി അടയ്ക്കുകയും ചെയ്താൽ, വിതരണക്കാരൻ (Supplier) വീഴ്ച വരുത്തിയാലും ഉപഭോക്താവിന് ഐടിസി ആനുകൂല്യം നഷ്ടപ്പെടില്ല. കൂടാതെ, ഇരട്ട നികുതി തടയാനും പുതിയ ബിസിനസ് ചെലവുകളെ ക്രെഡിറ്റ് ശൃംഖലയിൽ ഉൾപ്പെടുത്താനും നിർദ്ദേശമുണ്ട്.
റീഫണ്ട് നടപടികൾ വേഗത്തിലാക്കൽ: റീഫണ്ട് അപേക്ഷകൾക്ക് 10 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ അക്നോളജ്മെന്റ് നൽകാനും, പ്രാഥമിക പരിശോധനയ്ക്ക് ശേഷം 90 ശതമാനം തുക വേഗത്തിൽ റിലീസ് ചെയ്യാനും നിർദ്ദേശമുണ്ട്. പ്ലാന്റ് & മെഷിനറികൾക്കും സേവനങ്ങൾക്കും റീഫണ്ട് ആനുകൂല്യം വ്യാപിപ്പിക്കുന്ന നിര്ദ്ദേശവും പരിഗണിക്കും.
രജിസ്ട്രേഷനും ഇ-കോമേഴ്സും: ജിഎസ്ടി രജിസ്ട്രേഷൻ, അപേക്ഷാ ഭേദഗതികൾ എന്നിവ കൂടുതൽ ഓട്ടോമേറ്റ് ചെയ്യും. ചെറുകിട ഇ-കോമേഴ്സ് സംരംഭകർക്ക് സ്വന്തം സംസ്ഥാനത്തെ വെരിഫിക്കേഷൻ ഉപയോഗിച്ച് രാജ്യത്തുടനീളം വിൽപന നടത്താൻ സൗകര്യമൊരുക്കും.
കയറ്റുമതിക്കാർക്ക് ഇളവുകൾ: വിദേശ ബ്രാഞ്ചുകൾ വഴി ബില്ലിംഗ് നടത്തിയാലും കയറ്റുമതി പദവി റദ്ദാകില്ല. വിദേശ ക്ലയന്റുകൾക്കായി ഇന്ത്യയിൽ വെച്ച് നടത്തുന്ന പരിശോധനകൾ, ഗവേഷണ സേവനങ്ങൾ എന്നിവയ്ക്കും ആനുകൂല്യം ലഭിക്കും.
ശിക്ഷാനടപടികളിലെ മാറ്റം: സാങ്കേതിക വീഴ്ചകൾക്കും വൈകൽ വരുത്തുന്നതിനും ക്രിമിനൽ നടപടികൾ ഒഴിവാക്കി പിഴയും പലിശയും മാത്രം ഈടാക്കുന്ന രീതിയിലേക്ക് നിയമം മാറ്റാൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്നു.
ലോ കമ്മിറ്റിയും ഫിറ്റ്മെന്റ് കമ്മിറ്റിയും തയാറാക്കിയ ഈ നിർദ്ദേശങ്ങൾ കൗൺസിൽ അംഗീകരിച്ചാൽ 2027-ഓടെ ഘട്ടംഘട്ടമായി നടപ്പിലാക്കും.
Read DhanamOnline in English
Subscribe to Dhanam Magazine